มหาวิทยาลัยฯ ได้มอบหมายหน้าที่ของคณะกรรมการชุดนี้ ให้มีหน้าที่ในการศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น มติคณะรัฐมนตรี ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ แนวปฏิบัติของ สกอ. และของสภามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ข้อมูลการดำเนินงานในสภาพปัจจุบันของมหาวิทยาลัย ในส่วนที่เกี่ยวข้องได้แก่ การกำหนดและขอกรอบอัตรากำลังในตำแหน่งพนักงานมหาวิทยาลัย การจัดทำคำของบประมาณและการจัดสรรงบประมาณที่เกี่ยวข้อง และการนำเสนอข้อมูลหรือแนวทางในการบริหารจัดการกองทุนพนักงานมหาวิทยาลัย ซึ่งกองทุนพนักงานมหาวิทยาลัยดังกล่าวเกี่ยวข้องโดยตรงกับบุคลากรของมหาวิทยาลัยประเภท "พนักงานมหาวิทยาลัย (พนม.)" ทั้งสายวิชาการหรืออาจารย์ และสายสนับสนุนการสอน
สำหรับการดำเนินงานของคณะกรรมการชุดนี้ ได้มีการจัดประชุมปรึกษาหารือครั้งแรกใน วันที่ 17 มกราคม 2557 เวลา 10.30-12.00 น. ณ ห้องประชุม 2 โดยให้ผู้แทนของหน่วยงานแต่ส่วนที่เกี่ยวข้องกับข้อมูล ได้แก่ ผู้แทนจากกองนโยบายและแผนงาน งานคลัง และงานการเจ้าหน้าที่ ได้นำเสนอข้อมูลสภาพปัจจุบันให้ที่ประชุมรับทราบ ซึ่งนำเสนอข้อมูลและสาระสำคัญ ดังนี้
1) ผู้แทนจากงานการเจ้าหน้าที่ เสนอรายละเอียดมติของคณะรัฐมนตรีในกรณีกำหนดกรอบอัตราเงินเดือนของพนักงานมหาวิทยาลัยสายวิชาการ 1.7 เท่า และสายสนับสนุน 1.5 เท่า ของเงินเดือนราชการ ซึ่งยังขาดความชัดเจนในแนวปฏิบัติ ที่ประชุมจึงมีมติให้งานการเจ้าหน้าที่ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อความชัดเจนในแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารกรอบอัตราเงินเดือนของพนักงานมหาวิทยาลัย โดยศึกษาแนวปฏิบัติจากมหาวิทยาลัยราชภัฏด้วยกัน เนื่องจากมีบริบทใกล้เคียงกัน
อย่างไรก็ตามขณะนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลามีข้อบังคับและประกาศที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลของมหาวิทยาลัย อยู่อย่างน้อย 3 ฉบับที่นำเสนอในที่ประชุม ซึ่งสาระสำคัญคือ ขณะนี้มีคณะกรรมการบริหารงานบุคคลของมหาวิทยาลัย เรียกว่า กบม. และมีประกาศของ กบม. เกี่ยวกับการบริหารกองทุนพนักงานมหาวิทยาลัย โดยคณะกรรมการ ก.พ.พ.ม. นอกจากนั้นข้อบังคับของสภามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลากำหนดให้จ้างพนักงานมหาวิทยาลัยสายวิชาการไม่เกินร้อยละ 70 และสายสนับสนุนไม่เกินร้อยละ 50 ของเงินเดือนข้าราชการ แต่สามารถจ้างสูงกว่าอัตราที่กำหนดได้หากมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ตามที่ กบม. เห็นสมควร สำหรับรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง ศึกษาจากข้อบังคับและประกาศ ดังนี้
(1) มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2542 เรื่อง ผลการดำเนินการของคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) เกี่ยวกับอัตราที่ยุบเลิกจากผลการเกษียณอายุปีงบประมาณ พ.ศ. 2541
(2) มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2541 การจัดสรรงบประมาณให้แก่มหาวิทยาลัย/สถาบันในกำกับรัฐบาล
(3) ข้อบังคับ ว่าด้วย คณะกรรมการบริหารงานบุคคลประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา พ.ศ.2550
(4) ข้อบังคับสภามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ว่าด้วยพนักงานมหาวิทยาลัย พ.ศ. 2550
(5) ประกาศคณะกรรมการบริหารงานบุคคลประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา (กบม.) ฉบับที่ 1/2551 เรื่องกองทุนพนักงานมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
(สำหรับแหล่งเรียนรู้กฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาดูเพิ่มเติมได้ที่ระบบ e-Services ส่วนมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยในกำกับที่เกี่ยวข้องดูเพิ่มเติมได้ที่ ลิงก์นี้)
สำหรับสาระสำคัญของ มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2541 คือ หลักการในการจัดสรรงบประมาณให้แก่มหาวิทยาลัย/สถาบันของรัฐ ที่อยู่ระหว่างการเปลี่ยนสถานภาพเป็นมหาวิทยาลัย/สถาบันในกำกับรัฐบาลตามกฎหมายแล้ว โดยให้จัดสรรงบประมาณในลักษณะเงินอุดหนุนทั่วไปให้แก่มหาวิทยาลัย/สถาบันใน 2 ลักษณะ คือ (1) การจัดตั้งกองทุนคงยอดเงินต้น ให้มหาวิทยาลัย/สถาบัน แต่ละแห่งจัดตั้งกองทุนคงยอดเงินต้น โดยมหาวิทยาลัย/สถาบัน เป็นผู้จัดหาเงินกองทุนสมทบเป็นปีๆ ไป และรัฐอาจให้การสนับสนุนสมทบตามกำลังงบประมาณแผ่นดินเป็นปี ๆ ไป (2) การสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีให้แต่ละมหาวิทยาลัย/สถาบันนั้น ให้จำแนกงบประมาณออกเป็น 2 ลักษณะ คือ 2.1) ค่าใช้จ่ายประจำ เป็นค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับภารกิจด้านการจัดการศึกษาที่รัฐอุดหนุนให้ในลักษณะค่าใช้จ่ายต่อหัวนักศึกษา และ 2.2) ค่าใช้จ่ายลงทุน ให้รัฐจัดสรรให้ตามโครงการและความจำเป็นตามสภาพของมหาวิทยาลัย/สถาบัน และกำลังงบประมาณของประเทศ
ซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ได้ตั้งกองทุน "พนักงานมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา" รองรับตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว ตาม (5) ประกาศคณะกรรมการบริหารงานบุคคลประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา (กบม.) ฉบับที่ 1/2551 เรื่องกองทุนพนักงานมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สำหรับประเด็นสำคัญในประกาศคณะกรรมการบริหารงานบุคคลประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา (กบม.) ฉบับที่ 1/2551 เรื่อง กองทุนพนักงานมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา คือให้ กบม. แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการกองทุนพนักงานมหาวิทยาลัยขึ้นมาชุดหนึ่ง คือ คณะกรรมการบริหารกองทุนพนักงานมหาวิทยาลัย (ก.ก.พ.ม.) ซึ่งที่ผ่านมา กบม. ยังไม่ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว จึงทำให้การบริหารกองทุนพนักงานมหาวิทยาลัยยังไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ นอกเหนือจากการเบิกจ่ายเป็นเงินเดือนและเงินที่เกี่ยวข้องกับเงินเดือนให้แก่พนักงานมหาวิทยาลัยจากกองทุนนี้ รวมทั้งยังขาดกฎหมายรองรับเพื่อจัดสวัสดิการต่างๆ ที่เหมาะสมให้แก่พนักงานมหาวิทยาลัย ทั้งนี้พนักงานมหาวิทยาลัยที่ได้รับการบรรจุแต่งตั้ง จะต้องพิจารณาเงื่อนไขสัญญาจ้างครั้งแรกประกอบในการปฏิบัติงานภายในมหาวิทยาลัยด้วย
2) ผู้แทนจากกองนโยบายและแผน นำเสนอขั้นตอนการได้มาซึ่งงบประมาณในหมวดเงินอุดหนุนสำหรับเงินเดือนของพนักงานมหาวิทยาลัยทั้งสายวิชาการและสายสนับสุน โดยได้รับจัดสรรเงินมาทั้งหมดตามกรอบอัตรากำลังที่ได้รับการอนุมัติจำนวนตำแหน่งไว้ หลังจากที่มหาวิทยาลัยได้เงินอุดหนุนมาตามจำนวนกรอบอัตรากำลัง จะทำการงบประมาณทั้งก้อนเข้ากองทุน "พนักงานมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา" และเบิกจ่ายตามกรอบอัตราตำแหน่งที่สรรหาและบรรจุได้ในแต่ละปีจากกองทุนพนักงานมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งมหาวิทยาลัยฯ จะต้องบริหารจัดการกองทุนดังกล่าวให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้สามารถบริหารจัดการระบบบริหารบุคลากรพนักงานมหาวิทยาลัยได้ (ทั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเงินเดือนและสวัสดิการของข้าราชการ ลูกจ้างประจำ หรือบุคลากรประเภทอื่นๆ)
3) ผู้แทนจากงานคลัง นำเสนอรายละเอียดและยอดเงินคงเหลือปัจจุบันของ "กองทุนมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา" ซึ่งยังคงมียอดคงเหลือตามบัญชีที่เป็นปัจจุบัน สามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา
สำหรับประเด็นสำคัญอื่นๆ ในที่ประชุม โดยผู้แทนพนักงานมหาวิทยาลัยจากหน่วยงานสนับสนุนและคณะ มีข้อถามเกี่ยวกับ การบริหารจัดการกองทุนพนักงานมหาวิทยาลัยที่ผ่านมาดำเนินการอย่างไรบ้าง ข้อมูลซึ่งเป็นข้อมูลเท็จจริง ได้แก่ จำนวนกรอบอัตรากำลังพนักงานมหาวิทยาลัยที่ได้รับอนุมัติ จำนวนพนักงานมหาวิทยาลัยทั้งหมดในปัจจุบันและที่ผ่านมา รายละเอียดของรายได้ รายจ่ายของกองทุนพนักงานมหาวิทยาลัยในปัจจุบัน ดังนั้น มติที่ประชุมจึงขอให้คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมโดยรายละเอียด และนำเสนอเป็นเอกสารลายลักษณ์อักษรในที่ประชุมครั้งต่อไป เพื่อสรุปข้อมูลทั้งหมดเสนออธิการบดีพิจารณา และจะได้เสนอมหาวิทยาลัยฯ จัดเวทีนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารกองทุนพนักงานมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกันและ หาแนวทางบริหารจัดการกองทุนฯ ร่วมกันต่อไป ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการบริหารจัดการกองทุน และเพื่อผลประโยชน์ต่อพนักงานมหาวิทยาลัยโดยภาพรวมต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น